1. CHÈ VÀ NGUỒN GỐC ĐẶC BIỆT:

Từ trước đến nay, chè được xem là món ăn tráng miệng trong nền ẩm thực Châu Á. Nó có xuất xứ từ Trung mơ Quốc, sau đó được truyền bá qua Việt Nam, Thái Lan, Campuchia,… “Chè” tên tiếng Trung của nó có nghĩa là “nước đường”. Đúng với tên gọi, đây là một món nước, trong đó nguyên liệu quan trọng nhất là đường ăn. Chè sử dụng nhiều loại nguyên liệu rất đa dạng: các loại đậu, đỗ, gạo, nếp, ngũ cốc, trái cây,…

chè đà nẵng
Mỗi-loại-chè-với-một-màu-sắc-riêng

Khi đến Việt Nam, món chè được người dân ở đây biến tấu một cách đặc biệt. Có những loại chè chỉ một số nơi mới có, và nó trở thành đặc sản. Điển hình là chè bưởi ở miền Tây với nguyên liệu là vỏ bưởi thanh mát. Hay thêm vào đó là chè heo quay ở Huế với vị ngọt của bột lọc hòa quyện với vị mặn của heo quay,… Chè ở Đà Nẵng là tổng hợp của nhiều món chè, mỗi món có một hương vị riêng, ăn vào là nhớ mãi…

  1. CHÈ VÀ NHỮNG CÔNG THỨC ĐỘC ĐÁO:

Nhắc đến chè, bạn sẽ nghĩ ngay đến vô số loại chè không sao kể xiết. Bởi lẽ, chỉ với những nguyên liệu như đậu, đỗ, nếp,… người ta đã chế biến ra được rất nhiều loại chè. Đặc biệt, thưởng thức một ly chè lại cho ta một cảm giác riêng. Sau đây là một số loại chè được ưa chuộng và đáng để ăn thử tại Đà Nẵng:

  • Chè chuối nướng:

Vào tiết trời se lạnh, thưởng thức một chén chè chuối nướng nóng hổi thì còn gì bằng!

chè đà nẵng
chè-chuối-nướng-với-nước-dừa-béo-ngậy

Ta có thể bắt gặp những quán chè chuối nướng trên vỉa hè những con đường tấp nập của Đà Nẵng. Đây là một món chè rất được ưa chuộng của người dân nơi đây, đặc  biệt là vào những ngày trời chuyển lạnh. Chè chuối nướng Đà Nẵng được nấu bằng bột bán, nước cốt dừa… Và tất nhiên, thành phần không thể thiếu chính là chuối nướng. Nước cốt dừa ở đây được lấy từ quá trình rất công phu. Sau khi nạo cơm từ quả dừa, ta lấy phần cơm dừa đó xay nhuyễn. Dùng một lớp vải mùng mỏng để chắt lấy nước, sau đó đem nấu và thêm đường đến khi nước dừa sệt lại.

Nước cốt dừa là nguyên liệu của hầu hết các món chè ở Đà Nẵng. Nó sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong món chè chuối nướng. Nó khiến những lát chuối nướng càng thêm ngọt và thơm. Đặc biệt, chè chuối nướng ăn nóng hay ăn đá đều ngon. Nhưng được thưởng thức những lát chuối nóng hổi vừa được nướng xong, thơm thơm bùi bùi thì mới là khoái khẩu.

  • Chè Thái:

Món chè mang cái tên rất lạ tai. Và hương vị mà món chè này mang đến cũng đặc biệt không kém. Nhìn qua, ta có thể thấy món chè này bao gồm những nguyên liệu trông rất bắt mắt, đầy màu sắc tươi ngon. Những màu sắc đó không gì khác ngoài màu vàng của mít, màu trắng của nhãn, điểm nhấn là màu sắc của những loại rau câu trái cây.

chè-thái-sầu-riêng
chè-thái-với-màu-sắc-bắt-mắt

Chè Thái thu hút nhiều tín đồ “hảo ngọt” còn nhờ vào một thành phần đặc biệt. Đó chính là nước cốt sầu riêng và nước cốt sữa dừa được làm đông và bào mịn ra như đá bào. Hai nguyên liệu đó hòa quyện vào nhau tạo thành một mùi thơm nức mũi. Đối với những ai “ghiền” sầu riêng, chè Thái chắc hẳn là một món chè khó có thể cưỡng lại được.

  • Chè xoa xoa hạt lựu:

Dạo một vòng quanh Đà Nẵng, ta có thể dễ dàng tìm thấy những quán chè xoa xoa hạt lựu. Đây là một trong những món chè được xem là ngon nhất Đà Nẵng với quá trình chế biến kỳ công. Nguyên liệu để chế biến không khó để tìm ra, thế nhưng quá trình làm đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Món chè này bao gồm xoa xoa, hạt lựu, thạch đen, nước cốt dừa, đậu xanh đánh và nước đường.

chè xoa xoa hạt lựu
chè-xoa-xoa-đầy-màu-sắc

Xoa xoa là loại thạch nghe rất lạ tai. Thực chất, đây là một loại thạch trắng được nấu từ rong tảo biển không độc, ăn rất mát. Hạt lựu ở đây không phải là hạt của quả lựu. Vốn dĩ nó là bột năng hoặc bột lọc tạo thành, có hình dáng như hạt lựu nên mang tên gọi như thế. Còn thạch đen được chế biến từ loại lá cây mát, có màu đen và đông tự nhiên. Giai đoạn cuối cùng là rưới nước cốt dừa và đậu xanh lên. Món chè xoa xoa trở nên bắt mắt và hấp dẫn vô cùng.

  • Chè thập cẩm:

Chè thập cẩm là công thức hoàn hảo từ những nguyên liệu phổ biến trong chè. Điểm đặc biệt của món ăn này là sự kết hợp của các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu ngự, pha thêm chút nước cốt dừa, đậu phộng rang và đá bào mát lạnh.

Ăn vào ta sẽ cảm nhận được vị ngọt nơi đầu lưỡi. Vị bùi của đậu, vị thơm của nước cốt dừa và vị mát của đá bào,… khiến món chè càng thêm lôi cuốn. Đây là một món chè không thể bỏ lỡ khi du khách đến thăm nơi đây.

chè thập cẩm
chè-thập-cẩm-là-sự-kết-hợp-không-thể-chối-từ
  1. CHÈ VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN:

Chè từ lâu đã trở thành món ăn dân dã mà quen thuộc đối với người dân Đà Nẵng. Du khách có thể dễ dàng thưởng thức một ly chè tại Đà Nẵng. Chè được bày bán tè vỉa hè đến các nhà hàng sang trọng.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có thể thưởng thức những chén chè tuyệt vời nhất:

  • Chè Xuân Trang – 31 Lê Duẩn, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Đây là quán chè đã có “tiếng” trong thành phố Đà Nẵng. Chè Xuân Trang đã là một cái tên quen thuộc đối với người dân nơi đây. Quán nằm ở vị trí rất dễ tìm, vì vậy thu hút rất nhiều du khách. Từ già đến trẻ, từ học sinh, sinh viên đến người đã đi làm, ai cũng yêu thích và thường xuyên ghé thăm.

Thực đơn của quán bao gồm rất nhiều loại chè. Đặc biệt, giá cả ở đây lại rất bình dân, hợp túi tiền. Chè rất chất lượng, thơm ngon, hợp khẩu vị nhiều người. Điểm cộng của quán là không gian sạch sẽ, nhân viên phục vụ nhiệt tình, nhanh nhẹn. Đây hứa hẹn sẽ là một địa điểm tuyệt vời cho bạn để trải nghiệm hương vị đặc biệt của món chè nơi đây.

chè xuân trang
với-không-gian-thoáng-đãng-mát-mẻ-quán-thu-hút-rất-nhiều-khách
  • Chè thái Liên – 189 Hoàng Diệu, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

“Chè thái” đã là cái tên không còn xa lạ với người dân Đà Nẵng. Bởi lẽ, Chè Thái Liên lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Nếu không nhanh chân, có khi bạn phải đứng chờ để có chỗ. Tuy vậy, chỉ cần thưởng thức một bát chè Thái, mọi kiên nhẫn của bạn dường như thật xứng đáng!

chè liên đà nẵng
chè-thái-sầu-riêng-tại-quán-liên

Quán nằm ngay tại trung tâm thành phố nên rất dễ tìm. Tuy quán có không gian khá hẹp nhưng khách có thể kê ghế ngồi bên ngoài. Chè ở đây thơm nức mùi sầu riêng, đựng vào những cái bát tối màu trông nổi bật phần chè bên trong. Hương vị chè ở đây cũng rất đặc biệt, được chế biến theo những công thức riêng của quán.

Dù trời nóng hay se lạnh, quán vẫn thu hút rất đông khách. Còn gì tuyệt vời hơn là nhâm nhi một bát chè thái ngọt thơm và ngắm nhìn thành phố tấp nập!

  • Chè chuối nướng – 384 Hoàng Diệu, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Cũng ngay trên con đường đó, bình dị hơn, là quán chè chuối nướng nức danh Đà Thành. Chỉ với một gánh hàng nhỏ ven đường, chè chuối nướng ở đây đã len lỏi trong tiềm thức của những con người “hảo ngọt”.

chè chuối nướng
mùi-hương-của-chuối-nướng-lan-tỏa-kiến-ai cũng-phải-thòm-thèm

Chỉ đi ngang qua thôi, hương thơm của chuối nướng đã phảng phất, rung động lòng người. Cầm bát chè nóng hổi trên tay, ta có thể cảm nhận được vị bùi của chuối cùng hương thơm nồng nàn. Đưa một lát vào miệng, vị dẻo thơm hòa quyện cùng nước dừa ngọt mát ngập tràn trong khoang miệng.

Quán tuy chỉ được dựng tạm bên đường nhưng thu hút rất nhiều thực khách. Giá cả ở đây cũng rất bình dân, bạn có thể thưởng thức món chè no nê. Đây là địa điểm thích hợp để tụ tập với bạn bè, đặc biệt là giữa cái tiết trời se lạnh của Đà Nẵng.

  • Chè xoa xoa hạt lựu cô Châm – 178 Trưng Nữ Vương, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Đây là quán chè nổi tiếng về chè xoa xoa hạt lựu. Sở dĩ, quán được nhiều người biết đến vì đây là quán chè xoa xoa đầu tiên được mở ra. Cho đến nay, thâm niên của quán cũng đã trên 30 năm, đến nay đã trở thành thương hiệu.

Chè ở đây là sự kết hợp của nhiều loại thạch mát lạnh, vị béo của nước cốt dừa và vị chua ngọt của hạt lựu. Bởi có kinh nghiệm bán chè lâu năm, chủ quán cũng có những bí quyết của riêng mình. Thực khách đến đây ăn không hề thấy ngán, ngược lại ăn rồi vẫn thấy thòm thèm.

chè xoa xoa hạt lựu cô châm
bày-trí-sáng-sủa-và-rộng-rãi-của-quán-khiến-ai-cũng-bị-thu-hút

Điểm cộng của quán là không gian sạch sẽ, thoáng mát. Thực khách đến đây ăn có thể thoải mái nói chuyện cùng bạn bè, ngắm nhìn bầu không khí nhộn nhịp của thành phố. Thật còn gì bằng!

  • Quán chè “chòm hỏm” – 226 Phan Châu Trinh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Cái tên nghe thật lạ đúng không nào! Thật ra cái tên độc đáo này cũng có lí do riêng của nó. Gọi là chòm hỏm vì quán chè này chỉ là một gánh xe vỉa hè, người bán chỉ là một người chất phác và người ăn thì ngồi chòm hỏm trên những chiếc ghế ven đường để thưởng thức.

Tuy chỉ đơn giản và một gánh xe nhưng thực đơn của nó thì không hề đơn giản tí nào. Đến đây, bạn có thể thưởng thức vô số loại chè từ đậu ván, đậu xanh,… cho đến bột lọc, chè chuối. Ngồi “chòm hỏm” bên vỉa hè, cầm trên tay bát chè nóng hổi và ngắm nhìn dòng người qua lại đông đúc. Hương vị của bát chè trên tay càng tuyệt vời hơn. Đây đúng là một trải nghiệm thú vị và độc đáo các bạn nhỉ!

quán chè chòm hõm
thưởng-thức-những-chén-chè-nóng-trong-tiết-trời-se-lạnh-thế-này-thì-còn-gì-bằng

Món chè Đà Nẵng không chỉ thích hợp để “giải nhiệt” cho mùa hè mà còn để “sưởi ấm” cho mùa đông nữa. Cùng đến với thành phố Đà Nẵng xinh đẹp  để thưởng thức hết những món ăn ngọt ngào này nhé!