1. NGUỒN GỐC BÚN CHẢ CÁ:

    Bún chả cá là tên gọi của một món ăn xuất phát từ miền Trung Việt Nam. Sở dĩ đó là một món ăn phổ biến ở nơi đây vì miền Trung là khu vực có bờ biển dài và rộng, điều đó thuận lợi cho ngư dân trong việc đánh bắt thủy hải sản, cung cấp nguồn nguyên liệu trong việc chế biến ẩm thực đa dạng.

    Miền Trung có thể “tự hào” khi có đủ loại cá ngon như: cá thác lác, cá thu, cá chuồn, cá mối,… Vì vậy, đó là một điều dễ hiểu cho việc bún chả cá ra đời và gắn liền với đời sống của người dân nơi đây. Không ai biết món ăn bình dị này ra đời từ bao giờ. Không phô trương như mì Quảng hay phở, nó nhẹ nhàng và chậm rãi ghi dấu vào tiềm thức của những con người đã và đang thưởng thức thứ hương vị đặc biệt này.

    bun-cha-ca
    Bún-chả-cá-Đà-Nẵng
  2. BÚN CHẢ CÁ – ĐƠN GIẢN MÀ PHỨC TẠP:

    Sở dĩ nói quy trình làm nên món bún chả cá “đơn giản mà phức tạp” cũng có lí do riêng của nó.

    Dễ dàng nấu tại nhà

    Khi nhắc đến món bún, đa số chúng ta đều cho rằng ai cũng có thể làm được. Quả thật vậy, bún chả cá là món ăn quen thuộc của mọi gia đình. Bất cứ gia đình nào cũng có thể chế biến và thưởng thức ngay tại nhà.

    Được quây quần bên bàn ăn, quanh nồi bún chả cá tỏa hương thơm nghi ngút khắp gian phòng đã trở thành một hình ảnh bình dị không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân Đà Nẵng. Thế nhưng, để có một tô bún chả cá thơm ngon, chất lượng, cần có cả một quá trình chế biến với nhiều giai đoạn công phu.

    Phức tạp từ khâu chế biến nguyên liệu chính – chả cá

    Một tô bún chả cá ngon đúng nghĩa không thể thiếu một thành phần vô cùng quan trọng là chả cá. Quy trình chọn lựa và chế biến chúng không thể diễn ra một cách sơ sài. Vì Đà Nẵng được mệnh danh là “thành phố biển” nên nguyên liệu làm chả vô cùng phong phú. Thông thường, người dân Đà Nẵng thường chọn cá mối, cá ngừ, cá thu… vì đây là những loại dễ kiếm và quen thuộc.

    cha-ca-la-thanh-phan-quan-trong-de-lam-nen-mot-to-bun-ngon

    Để có chả cá như ý muốn, người chế biến sẽ chọn những con cá tươi ngon nhất được bày bán tại những phiên chợ sớm. Cá được mang về rửa sạch, lóc lấy thịt cá, cho vào cối quếch nhuyễn sau đó cho thêm những gia vị như ớt, tiêu, đường, bột ngọt, muối,… kèm theo một ít da heo theo một tỉ lệ nhất định sao cho vừa ăn. Chả có được thơm ngon hay không còn phụ thuộc vào bí quyết của những người làm ra nó. Sau đó, chả được tạc thành những miếng lớn. Tùy thuộc nhu cầu, chả có thể được đem đi hấp hơi để làm “chả hấp” hoặc được chiên vàng hai mặt để làm món chả chiên.

    Phức tạp trong cách nấu nước dùng

    Trong món ăn này, cá được tận dụng hết những khả năng của nó. Nếu phần thịt cá được dùng để làm chả thì phần xương cá được lọc ra để nấu nước dùng. Mục đích của công đoạn này là để giúp cho nước bún thêm vị ngọt.

    Nguyên liệu đa dạng

    Đặc biệt ở đây, nước bún luôn được đun kèm với rất nhiều loại rau quả như cà chua, thơm, su bắp, bí đỏ và măng tươi,… Những nguyên liệu này không những làm cho tô bún thêm màu sắc bắt mắt mà còn góp phần khiến hương vị của bún chả cá thêm thanh ngọt và đậm đà.

    Đặc biệt hơn, trong quá trình nước bún đang sôi sùng sục, ta có thể cho thêm một ít nước ruốc vào. Làm vậy để nước sẽ có thêm vị ngọt nhưng vẫn không có mùi tanh. Rau củ vừa chín tới, chỉ cần nêm nếm gia vị là ta đã hoàn thành một tô bún chả cá vô cùng hấp dẫn.

    Bên cạnh đó, bún ở Đà Nẵng được làm từ bột gạo. Sợi bún nhỏ, màu trắng đục, mềm mại chính là một điểm cộng khiến món bún chả cá trở nên dễ ăn và đậm đà hương vị hơn.

    bun-cha-ca
    Một-tô-bún-chả-cá-không-thể-thiếu-đi-gia-vị-ăn-kèm

    Thực khách  góp phần tạo nên một tô bún ngon

    Bún chả cá có ngon hay không còn phụ thuộc vào thực khách. Để thưởng thức một tô bún chả cá “đúng điệu”, bạn nên ăn kèm với một ít rau sống. Không cầu kì như mì Quảng nhưng rau ăn kèm với bún chả cá cũng cần phải tươi và kết hợp nhiều loại như xà lách, húng, quế và giá đỗ. Đặc biệt, phải thêm một chút tỏi hoặc hành ớt ngâm giấm và mắm ruốc thì hương vị của tô bún mới đậm đà và trọn vẹn hơn.

  3. BÚN CHẢ CÁ VÀ NHỮNG THƯƠNG HIỆU:

    Nhắc đến bún chả cá, ta không những liên tưởng đến thành phố Đà Nẵng mà còn nhiều vùng miền khác nữa. Có lẽ bạn cũng đã từng nghe qua bún chả cá của Nha Trang, Quy Nhơn,… Nó cũng là những món ăn vô cùng đặc biệt ở những địa phương đó. Tuy nhiên, mỗi nơi có những nét độc đáo khác nhau, và Đà Nẵng cũng vậy.

    Nếu như ở Nha Trang, Quy Nhơn,… vị ngọt của nước súp chủ yếu đến từ xương cá thì ở Đà Nẵng, vị ngọt xuất phát từ các loại rau củ. Và vì ở những nơi khác nhau, nên cách chế biến cũng khác nhau. Thế nhưng, chúng vẫn có một điểm chung ở cái hương vị bình dị mà sâu sắc, là cái hơi thở nồng nàn của gió biển luôn vỗ về..

    Vậy thì tại sao chúng ta lại cứ phải phân vân so sánh bún chả cá ở nơi nào ngon hơn trong khi chúng đều là những món quà quý giá mà biển khơi trao tặng, là những sự chắt chiu tinh tế của người nấu, đúng không nào?

  4. BÚN CHẢ CÁ VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐẾN:

 Bún chả cá từ lâu đã trở thành “thương hiệu” của thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, nếu có dịp ghé thăm nơi đây, bạn đừng bỏ lỡ những địa điểm sau để có cơ hội thưởng thức món ăn đặc biệt này:
  • Quán Bún chả cá Nguyễn Chí Thanh – 109 Nguyễn Chí Thanh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

bun-cha-ca-nguyen-chi-thanh
Quán-bún-chả-cá-trở-thành-quen-thuộc-với-người-dân-Đà-Nẵng

Khi nhắc đến bún chả cá, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Quán Bún chả cá Nguyễn Chí Thanh. Sự lâu đời đã làm nên thương hiệu của quán. Không những thế, để có một tô bún chất lượng và thơm ngon cho thực khách, người nấu đã cất công chọn lựa những nguyên liệu tươi sạch nhất. Tuy tô bún được chế biến kì công như thế nhưng giá cả lại rất “mềm”. Đó chính là lí do khiến người dân và cả du khách đều yêu thích và lựa chọn nơi đây.

  • Quán Bún chả cá Hờn – 113/3 Nguyễn Chí Thanh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

tuy-nam-trong-hem-nhung-quan-van-thu-hut-thuc-khach-rat-dong

Với nước dùng đậm đà, sợi bún trắng mịn, tô bún được trình bày một cách đẹp mắt, quán Hờn cũng là một địa điểm nhất định bạn phải ghé đến để thương thức một tô bún chả cá chính hiệu. Tuy nằm trong hẻm nhưng quán khá dễ tìm, còn gì tuyệt vời hơn là thưởng thức một tô bún chả cá đầy ắp “nức tiếng” Đà Thành cơ chứ!

  • Quán Bún chả cá Bà Lữ – 319 Hùng Vương, Điện Biên Phủ, Đà Nẵng.

Thật dễ dàng để tìm kiếm quán bún chả cá này ngay giữa lòng Đà Nẵng. Quán tuy nhỏ nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách. Tại đây, ta có thể thấy sự đa dạng trong các loại chả. Mỗi loại chả đều có một cách chế biến riêng nhưng vẫn đảm bảo đem lại những hương vị tuyệt vời nhất cho người thưởng thức.

nam-ngay-giua-long-thanh-pho-chinh-la-diem-manh-cua-quan
  • Quán Bún chả cá Bà Phiến – 63 Lê Hồng Phong, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

khong-gian-thoang-mat-rong-rai

Điểm cộng của quán là không gian sạch sẽ, rộng rãi, có thể phục vụ cho rất nhiều du khách. Trải qua hơn 30 năm, quán đã trở thành một điểm đến ưa chuộng cho cả du khách lẫn người dân nơi đây. Thực khách còn được lựa chọn loại chả cá mà mình thích. Dù là loại chả cá nào thì tài nghệ chế biến của người nấu cũng đều khiến những người khách ghé thăm phải tấm tắc khen ngon.

  • Quán Bún chả cá Ông Tạ – 113A Nguyễn Chí Thanh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

bun-cha-ca-ong-ta-voi-mau-sac-bat-mat-va-dam-da

Điểm khác biệt của quán là nước dùng đậm đà, thanh vị. Những thứ gia vị được hòa quyện với nhau tạo nên cảm giác ngọt thanh nơi đầu lưỡi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể ăn kèm với rau sống tươi xanh và nêm nếm gia vị cho vừa ý. Bún chả cá Ông Tạ hứa hẹn sẽ là một địa điểm hấp dẫn để bạn có thể trải nghiệm một bữa ăn tuyệt vời khi đến thăm thành phố Đà Nẵng tươi đẹp này!

5. DÙ Ở ĐÂU, BÚN CHẢ CÁ CŨNG KHIẾN THỰC KHÁCH “XUÝT XOA”

Bún chả cá không được quảng bá một cách phô trương, nó âm thầm và lặng lẽ len lỏi vào trong dư âm của những người thưởng thức nó.

Đến với Đà Nẵng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán bún chả cá ở bất cứ đâu. Là những quán nhỏ bên vỉa hè hay những quán ăn sạch sẽ sang trọng. Nhưng chung quy lại, dù ở đâu, món bún chả cá vẫn giữ được đúng nguyên liệu của nó: cái nồng nàn của gió biển, cái vị mặn mòi của cá,… và đặc biệt là những sự chọn lọc chắt chiu tâm huyết của người nấu. Đó là lí do những du khách lần đầu đến thăm, những đứa con xa quê,… vẫn luôn nhung nhớ mùi vị đậm đà của món bún, để mỗi khi đã thưởng thức nó không biết bao nhiêu lần vẫn phải “xuýt xoa”.