1. RA ĐỜI TRONG SỰ BIẾN TẤU

Không ai rõ món ăn này nổi tiếng từ lúc nào. Chỉ biết là khi nhắc đến miền Trung, người ta liền nghĩ ngay đến Cơm gà. Có thể thấy, miền Bắc quan niệm: “Món nào phải ra món đó”. Gà luộc thì phải ăn nguyên miếng với muối tiêu chanh cho trọn mùi trọn vị. Miền Nam thì thích dùng gà làm gỏi, đủ các vị mặn ngọt chua cay. Miền Trung thì lại khác! Một vùng đất nổi tiếng về tinh hoa ẩm thực luôn tìm kiếm nét độc đáo cho riêng mình. Họ biến gà luộc thành gà xé bóp, xé gà ra từng miếng nhỏ, bóp chung với muối tiêu. Bên cạnh đó, ăn kèm với một ít rau răm, thơm thơm bùi bùi khó tả. Và đó chính là lí do cơm gà miền Trung ra đời!

com-ga
cơm-gà-được-chế-biến-theo-gu-của-người-miền-Trung
  1. CƠM GÀ VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN.

Cơm gà ra đời và trở nên gắn bó với đời sống ẩm thực của con người miền Trung. Vì thế, những câu chuyện liên quan đến nó cũng được nhiều người tìm hiểu và truyền tai nhau. Điển hình là câu chuyện về tiệm cơm gà nức tiếng xứ Quảng tồn tại đến nay đã được 55 năm – Cơm gà Bà Buội.

Câu chuyện lý giải về sự ra đời của món ăn độc đáo này. Quay trở lại thời điểm cách đây 60 năm, cơm gà đã xuất hiện trong một căn bếp nhỏ xinh. Là nơi người phụ nữ chuẩn bị bữa cơm cho chồng mình. Và chẳng lâu sau trở nên nổi tiếng rộng rãi. Thương hiệu Cơm gà Bà Buội được đưa đi khắp nơi cũng chính do những người con kế thừa.

com-ga
Cơm-gà-bà-Buội-nức-danh-phố-Hội
  1. CƠM GÀ VÀ SỰ TINH TẾ.

Để làm nên món ăn này, đòi hỏi cả một quá trình chọn lọc chắt chiu. Thịt gà là nguyên liệu quan trọng nhất để tạo được sự thu hút. Với sự phát triển của xã hội ngày nay kèm theo nhu cầu sử dụng thịt gà vô cùng lớn, thật là khó để chúng ta được thưởng thức hương vị thịt gà đúng chuẩn. Nhưng khi trải nghiệm cơm gà Hội An, suy nghĩ của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi. Chính bởi vì, cơm gà phố Hội đem lại cho ta hương vị của thịt gà hoàn toàn khác so với thứ thịt béo bở mà ta phải ăn hằng ngày.

com-ga
Cơm-gà-Hội-An-với-hương-vị -thịt-gà-khác-biệt

Cơm gà Hội An sử dụng thứ thịt gà ta được chọn lọc kỹ. Đó là những con gà thả vườn với thịt chắc và mềm, ăn không bị ngán, hương vị thơm ngon độc đáo. Đặc biệt, cơm gà Hội An thể hiện rõ nét phong cách ẩm thực của người miền Trung. Thịt gà không để nguyên phần đùi, cánh như các vùng miền khác mà được xé nhỏ, trộn với hành tây, muối tiêu, rau răm hay nước cốt chanh cho vừa miệng. Công đoạn trộn thể hiện được sự khéo léo của người chế biến. Thịt gà ngon tùy thuộc vào người trộn có đều tay và nêm nếm vừa vị hay không. Đặc biệt, một điểm cộng chỉ duy nhất cơm gà xứ Quảng mới có, đó chính là sự khéo léo của người làm. Họ có thể khiến thịt gà mang vị thơm thơm, cay cay nhưng vẫn không bị bở thịt và mất đi mùi gà.

  1. CƠM GÀ VÀ SỰ HÒA HỢP.

       Cơm gà ăn một mình thôi chưa đủ! Ta phải thưởng thức thêm nước dùng của nó. Nước dùng gà được dùng để nấu cơm nên hạt cơm không trắng mà ánh lên một màu vàng nhẹ, phảng phất vị gà.

Nói cơm gà còn là một sự hòa hợp cũng bởi vì cách bày biện của nó. Cơm gà được đựng trong một chiếc đĩa nhỏ chỉ vừa lưng bụng thực khách. Phía bên trên là thịt gà, xung quanh được trang trí thêm bằng một ít lá bạc hà, đu đủ muối chua. Ngoài ra còn được ăn kèm với một loại tương ớt cay xé lưỡi. Chén canh cải được nấu với gừng tươi và gỏi đu đủ cũng là một thành phần làm nên sức hút khó cưỡng của món ăn này.

com-ga
Cơm-gà-với-sự-kết-hợp-màu-sắc-vô-cùng-hài-hòa

Cơm gà là sự hòa quyện của nhiều hương vị. Vị mặn pha ngọt của cơm cùng với vị béo của gà, vị chua của đu đủ, vị cay của rau răm, của bạc hà, ớt,… Những hương vị ấy đan xen vào nhau, quấn quýt nơi đầu lưỡi, khiến ai đã từng một lần nếm thử đều không thể nào quên.

  1. NHỮNG DẤU ẤN.

        Nhắc đến cơm gà, nhiều người sẽ vẫn còn lưu luyến hương vị của nó. Từ lâu, món ăn này đã trở thành một hương vị “đặc sản” của miền Trung. Thế nhưng, cụ thể hơn, khi muốn thưởng thức một đĩa cơm gà đúng vị, người ta nghĩ đến cơm gà Hội An và Tam Kỳ.

Đến với Hội An, cơm gà từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Ai từng đặt chân đến nơi đây cũng háo hức ăn thử một đĩa cơm gà cho biết, để rồi lưu luyến mãi không quên cái hương vị đậm đà ấy, đi xa rồi vẫn nhớ về cơm gà Phố Cổ không nguôi.

com-ga
Cơm-gà-Hội-An-với-vị-ngọt-của-thịt-gà

Tam Kỳ cũng nổi tiếng về cơm gà. Thế nhưng ở đây lại có sự khác biệt hơn so với cơm gà Hội An. Thịt gà không được xé sợi mà chặt thành từng miếng vừa phải, được trình bày kèm lá chanh xắt nhuyễn. Mặc dù được chế biến giống “gu” miền Bắc, nhưng vẫn thể hiện rõ nét hương vị miền Trung. Và vì thế, cơm gà ở đây cũng được nhiều người “săn đón” như một thức quà mới lạ và độc đáo.

  1. VỊ QUÊ GIỮA LÒNG THÀNH PHỐ.

Nằm cạnh Quảng Nam, Đà Nẵng cũng sớm kế thừa và phát huy những tinh hoa ẩm thực đó. Đến với Đà Nẵng, bạn cũng có thể thưởng thức món cơm gà với hương vị cũng không hề kém cạnh. Sau đây là một số gợi ý để bạn có thể trải nghiệm:

  • Quán Cơm gà Tài Ký 1 – 478A2 Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

com-ga
cơm-gà-Tài-Ký-với-không-gian-quan-rộng-rãi-thoáng-mát

Đây là địa điểm thu hút không ít thực khách ghé thăm. Với không gian thoáng mát, rộng rãi, quán cũng thích hợp khi đi đông người. Thực khách đến đây có thể lựa chọn gà xé hoặc gà quay. Gà xé được bóp mềm tơi, thấm mùi gia vị, thơm mùi hành tây. Gà quay thì màu sắc bắt mắt, lớp da giòn tan, đậm đà mùi vị.

  • Quán A Hải, Cơm gà xối mỡ – 96 Phan Chu Trinh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

com-ga
Cơm-gà-A-Hải-với-đùi-gà-xối-mỡ-vàng-rộm

Điểm cộng của quán là nằm ngay tại trung tâm thành phố Đà Nẵng nên rất dễ tìm kiếm. Ngoài ra, quán còn có không gian sạch sẽ, giá cả phải chăng, nhân viên nhiệt tình nên khiến đa số thực khách đều rất ưng ý.

Nhiều người đã nhận xét rằng đây là quán ngon nhất nhì Đà Nẵng. Không chỉ ăn mỗi cơm gà, bạn còn được kèm thêm nước dùng, kim chi và tương ớt cay nồng đặc biệt. Những lí do đó có lẽ cũng đủ khiến bạn đến đây để thưởng thức ngay, đúng không nhỉ?

  • Quán Cơm gà Hồng Ngọc – 193 Nguyễn Chí Thanh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Không chỉ nổi tiếng với những quán bún chả cá, dạo quanh con đường này, bạn có thể bắt gặp quán Cơm gà Hồng Ngọc. Quán có thâm niên lâu đời nên hương vị đặc biệt hơn những nơi khác.

com-ga
Cách-bày-trí-khá-bắt-mắt-của-cơm-gà-Hồng-Ngọc

Chỉ cần nhìn qua cách bài trí, có lẽ bạn đã cảm thấy bụng đói cồn cào phải không nào? Quán có nhiều sự lựa chọn cho thực khách với gà xé, gà quay, gà chiên. Nhưng tóm lại, hương vị của thịt gà vẫn không đổi và vẫn mang nét đặc trưng của quán. Đặc biệt, bạn còn được ăn kèm với dưa chua và nước chấm mang mùi vị rất riêng. Đó chính là lí do mà bạn nên thử một lần đến thưởng thức hương vị đặc biệt của quán.

  • Quán Cơm gà 9 Ly – 31,33,35 Ngô Văn Sở, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Tuy quán nằm khá xa thành phố nhưng đối với những người đam mê ẩm thực, họ không ngần ngại “lặn lội” đến đây để thưởng thức món ngon của quán. Điểm cộng của quán chính là giá cả phải chăng, phù hợp với sinh viên, nguyên liệu cũng vô cùng chất lượng và đảm bảo vệ sinh.

com-ga
Cơm-gà-9-Ly-tập-trung-nhiều-vào-hương-vị
  • Quán Cơm gà Tú Tài – 62 Hải Phòng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Và tất nhiên, không thể thiếu trong danh sách chính là Cơm gà Tú Tài. Với hương vị vô cùng đặc biệt, Cơm gà Tú Tài đã làm thỏa mãn biết bao tâm hồn ăn uống.

com-ga
Cơm-gà-Tú-Tài-làm-vừa-lòng-những-thực-khách-khó-tính-nhất

Quán nằm gần ga nên thu hút rất nhiều thực khách. Nhưng vốn dĩ, quán được nhiều người tìm đến với món ăn vô cùng khác biệt này. Sự khác biệt đó được thể hiện ở phần cơm mềm dẻo, nước sốt đậm đà. Với những bí quyết riêng của quán, thịt gà vô cùng thấm tháp và được tẩm đều gia vị. Vì vậy, cắn vào một miếng thịt gà, ta có thể cảm nhận được hương vị đậm đà nơi đầu lưỡi.

  1. CƠM GÀ – MÙI VỊ KHÓ QUÊN:

     Có thể thấy, cơm gà từ lâu đã trở thành đặc trưng của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió. Những du khách đến du ngoạn nơi đây, ai cũng háo hức được một lần nếm thử món ăn đặc biệt này. Cơm gà xứ Quảng nay đã được lan truyền khắp mọi nơi, nhưng hương vị chính gốc chỉ Hội An, Tam Kỳ mới có. Thế nhưng, ta vẫn có thể thưởng thức mùi vị đậm đà ấy ngay tại mảnh đất Đà Nẵng. Tuy còn đôi phần khác biệt, nhưng cơm gà Đà Nẵng cũng đã làm nao lòng du khách bốn phương. Một lần ăn thử món cơm gà đậm đà mùi vị nơi đây, sau này đi xa vẫn nhung nhớ và muốn ăn thêm nhiều lần nữa…