1. BÊ THUI CẦU MỐNG VÀ NGUỒN GỐC TÊN GỌI:

  • Bê thui và địa danh Cầu Mống:

      Cầu Mống là một địa dạnh thuộc xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đó là một ngôi làng nhỏ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 20km. Theo những cụ ông trong làng, thì bê thui Cầu Mống xuất hiện từ những năm 60, và nổi tiếng từ đấy đến giờ. Trong khoảng thời gian đó cũng có không ít câu chuyện được truyền tai nhau về món ăn này.

  • Bê thui và “cái duyên”:

       Có câu chuyện kể rằng, món bê thui là do ông Đợi “phát minh”. Nhà ông Đợi ở cạnh bên bờ sông Cầu Mống, đó cũng là nguyên nhân xuất phát của tên gọi bê thui Cầu Mống. Theo lời kể của ông Đợi, năm 39 tuổi ông đi buôn thịt heo. Ngày ngày, ông đi khắp Điện Bàn, Duy Xuyên… mua heo chở về nhốt, tới gần sáng đem xẻ thịt, gánh ra chợ bán kiếm lời.

        Một hôm, ông vào thị trấn Nam Phước gặp lúc gia đình nọ bán con bê, ông mua luôn. Thâm tâm ông mua con bê về xẻ thịt bán, kiếm lời bộ lòng, rủ anh em bạn cùng trang lứa nhậu chơi. Tới lúc dẫn chú bê con về nhà, ông lại thay đổi ý định xẻ thịt, mà cắt tiết rồi thui.

  • Bê thui và kết quả của sự ngẫu hứng:

      Quả nhiên, ý định ngẫu hứng đó khiến ông rất bất ngờ. Thịt bê thui ăn rất ngon, mùi vị rất mới lạ, ai ăn vào cũng khen ngon. Ông mời hàng xóm đến ăn thử, ai cũng tấm tắc. Họ còn góp ý cho ông nên thêm một số gia vị để món ăn trở nên tuyệt hảo hơn. Từ đó, cái tiếng của ông Đợi vang xa, món bê thui của ông được nhiều người biết đến. Ông thấy thế bỏ hẳn nghề buôn lợn, chuyển sang nghề bán bê thui.

       Thế nhưng, rất ít người biết ông Đợi đã khai sinh ra cái món bê thui Cầu Mống. Bởi lẽ, những người được nếm thử món bê thui năm nào cũng đã không còn minh mẫn nữa.

  1. BÊ THUI VÀ CÔNG THỨC HOÀN HẢO:

  • Nét riêng của bê thui ở Cầu Mống:

       Kế thừa ông Đợi, những người dân nơi đây vẫn giữ được nét độc đáo và đặc biệt của bê thui. Để thui, người ta thường chọn những con bê ít tuổi, có cân nặng từ 30kg đổ lại. Đặc biệt phải chọn bê nuôi ở đồng bằng ăn cỏ. Trước khi làm thịt, cách đó tầm nửa tháng, bê thường được nuôi bằng ngọn mía. Điều đó nhằm mục đích để thịt bê sau khi thui có màu trắng thanh và mùi thơm rất dễ chịu.

      Sau khi làm sạch, bê được thui mọi bằng than hoa. Phải thui sao cho vừa lửa để thịt bên trong chín mềm và ngọt, da bên ngoài vàng ửng, không quá chín rục. Lúc đó, thịt bê ăn vào sẽ rất giòn và ngon.

        Thịt bê ngon là thịt bê ăn vào cảm giác được độ dai, mềm, có màu sắc thu hút. Cái kỳ công trong chế biến là làm sao cho bê thui vừa chín tới, ăn vào cảm giác sựt sựt và hấp dẫn hơn.

bê thui cầu mống
Thịt-bê-được-thui-có-màu-sắc-bắt-mắt

  • Bê thui và nước chấm – sự kết hợp trọn vẹn:

     Bê thui muốn ngon phải ăn kèm với mắm. Nước mắm đúng điệu phải là mắm cá cơm, cá nục nguyên chất được lấy từ các làng chài Cửa Đại. Tiếp theo, gạn ép xác, lọc lấy nước rồi chế biến, cho ớt, tỏi giã nhuyễn, ít gừng, mè rang vào, sau đó trộn đều.

nước chấm bê thui cầu mống
Nước-chấm-luôn-là-điểm-nhấn-cảu-món-bê-thui

      Dù bê thui có ngon đến mấy nhưng nước mắm cẩu thả thì khó để giữ chân được khách. Vì vậy, các quán bê thui luôn tuân thủ theo công thức làm nước chấm cổ điển để không làm thực khách thất vọng. Đó là những chén nước mắm mặn vừa phải, lại có vị ngọt thanh, chua dịu, thêm vào đó một ít vị cay nồng…

  • Bê thui và chất xúc tác cho sự hoàn hảo:

    Bê thui chấm với mắm vẫn chưa đủ. Chuối chát, dưa leo, đu đủ chua ngọt cùng rau sống, bánh tráng lề… không thể thiếu để ăn kèm với bê thui. Rau có thể là rau thơm, rau quế, rau diếp cá,… Và hai thứ không thể thiếu chính là chuối chát xắt mỏng và đu đủ ngâm chua ngọt. Chuối phải không non lắm, không già lắm thì mới đúng điệu.

bê thui cầu mống
Bê-thui-không-thể-thiếu-các-ngon-ăn-kèm

Bên cạnh đó, thật tuyệt vời khi ăn kèm bê thui với một miếng bánh tráng lề mỏng. Đặc biệt hơn nếu bánh tráng đó là bánh tráng của làng Phú Chiêm. Gói vào một ít rau sống, thêm một lát chuối xắt, đu đủ chua ngọt, sau đó bẻ một ít bánh tráng bỏ vào. Cuộn tất cả lại, chấm vào chén mắm, vị ngon đặc biệt tràn ngập trong khoang miệng. Cảm giác đó không có gì diễn tả được!

  1. BÊ THUI VÀ NHỮNG CUỘC DU NGOẠN:

  • Cái tên không thể thay thế:

                Ngày nay, món bê thui đã không còn xa lạ đối với nền ẩm thực trên khắp cả nước. Thế nhưng, hương vị của bê thui Cầu Mống không bất kỳ một nơi nào có thể trộn lẫn. Thậm chí, khi nó được kế thừa ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, người ta vẫn giữ nguyên cái tên “Bê thui Cầu Mống”. Có lẽ bê thui và địa danh Cầu Mống đã gắn liền với tiềm thức của những người yêu thích ẩm thực mà không ở đâu có thể thay thế được.

  • Bê thui Cầu Mống và những lần gặp gỡ quen thuộc:

               Dạo quanh Quảng Nam, Đà Nẵng, ta có thể dễ dàng bắt gặp những miếng bê thui được treo lủng lẳng trước quan. Rất dễ nhận ra món ăn quen thuộc nơi đây. Và chỉ cần đi ngang qua, hương thơm của món bê thui đã phảng phất nơi cánh mũi. Khó có ai cưỡng lại được mùi vị hấp dẫn này!

bê thui cầu mống
Hình-ảnh-bê-thui-được-bắt-gặp-ở-bất-cứ-đâu
  • Sự kế thừa món Bê thui ngay tại Đà thành:

     Bê thui Cầu Mống không chỉ gắn liền với những câu chuyện có thật, mà còn là những công lao đầy tâm huyết của người chế biến. Từ một quyết định đầy ngẫu hứng, nó đã trở thành một món ngon nức danh khắp ba miền. Nếu có cơ hội, hãy một lần đến với xứ Quảng để thưởng thức món Bê thui Cầu Mống nổi tiếng nơi đây. Đà Nẵng không phải là “tiền thân” của món bê thui, nhưng cũng kế thừa được những hương vị của nó. Vì vậy, cũng đừng ngần ngại mà thưởng thức món bê thui ngay tại Đà Nẵng.

  1. BÊ THUI VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐẾN:

                Đến với Đà Nẵng và mong muốn thưởng thức món Bê thui “chuẩn vị” Cầu Mống, đừng ngần ngại mà đến những địa điểm sau:

  • Quán Rô, Bê thui Cầu Mống – 08 Bắc Sơn, Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

                Quán nằm ở gần Ngã Ba Huế và rất dễ tìm kiếm. Sở dĩ quán thu hút rất nhiều thực khách bởi vì hương vị thơm ngon đúng điệu Cầu Mống. Thịt bê rất mềm, thơm, có vị ngọt đậm đà trên từng thớ thịt. Bên cạnh đó, mùi vị của mắm nêm cũng rất hài hòa, chuẩn vị, làm tăng thêm độ ngon của món bê. Những món ăn kèm cũng rất đa dạng, bao gồm đủ các loại rau ăn kèm với bánh tráng giòn tan.

bê thui cầu mống
Hấp-dẫn-trong-từng-lát-thịt
    • Quán Bê thui Lão Hạc, 56 Lê Tấn Trung, Quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

    Đúng với câu nói “nhỏ mà có võ”, tuy đây chỉ là một quán ăn địa phương nhưng đã níu chân biết bao nhiêu du khách. Đến đây, thịt bê ta có thể ăn đủ loại, kể cả tái nạm. Đặc biệt, quán còn có món xương bò rất ngon, tủy bò béo ngậy. Mắm nêm ở đây được chế biến đậm đà, làm cho món bê thui thêm phần hấp dẫn và thu hút.

    bê thui cầu mống
    Bê-thui-Lão-Hạc-với-thực-đơn-vô-cùng-đa-dạng
  • Quán Hương, đặc sản Bê thui Cầu Mống – 18 Lê Qúy Đôn, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

     Đến với quán Hương và thưởng thức món bê thui, bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc. Bởi lẽ, bê thui ở đây được chế biến dai ngon, hấp dẫn với những lát thịt được cắt đều đặn, ăn vào cảm giác được vị ngọt trong từng miếng thịt. Ở đây có đủ các loại thức ăn ăn kèm để bạn lựa chọn theo ý thích. Cảm giác được cuốn lát bê thui đi kèm với nhiều loại hương vị chua cay mặn ngọt như được thưởng thức những món “cao lương mĩ vị” trên đời

bê thui cầu mống
Cách bày trí đầy dặn và bắt mắt

        Thêm một điểm cộng của quán là nhân viên phục vụ vô cùng thân thiện. Điều đó đem đến cho bạn cảm giác thoải mái và vui vẻ khi ghé thăm nơi đây.

  • Bê thui Cầu Mống – 100 Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng

be-thui-cau-mong
Màu-sắc-của-thịt-bê-kích-thích-cả-vị-giác-lẫn-thị-giác

    Với vị trí nằm trên con đường Điện Biên Phủ rộng rãi và thoáng đãng, quán có một không gian mát mẻ và dễ tìm. Bê thui ở đây được bày biện cùng các món ăn kèm trông vô cùng hấp dẫn. Thịt bê cũng đạt được tiêu chuẩn dai dai, mềm mềm và có mùi vị đặc trưng. Vì thế, quán thu hút rất nhiều thực khách và cũng là quán “quen” của rất nhiều người dân nơi đây.

  • Quán Ngọc Lan – 895 Ngô Quyền, Quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

    Đây là địa điểm mà khi đến, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì nó lúc nào cũng nườm nượp khách. Có lẽ một phần là do quán nổi tiếng vì mức độ lâu đời của nó. Vì lâu đời nên nó giữ được những công thức chế biến riêng khác với những nơi khác. Tuy ở khá xa trung tâm thành phố nhưng không là “trở ngại” của những người đã bị ấn tượng bởi hương vị nơi đây.

bê thui cầu mống
Không-gian-quán-tuy-hẹp-nhưng-không-phải-vì-thế-mà-vắng-khách

    Đó là sự kết hợp của những lát thịt dai mềm, của vị mắm thơm lừng, vị tươi mát của rau,… Tất cả hòa quyện lại tạo nên một hương vị riêng biệt của quán Ngọc Lan mà du khách đến thăm 1 lần sẽ không thể nào quên.

  1. DẤU ẤN RIÊNG CỦA BÊ THUI CẦU MỐNG:

     Bê thui Cầu Mống là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những buổi quây quần cùng bạn bè, người thân,… Ăn bê thui cũng là một nghê thuật. Nếu chúng ta biết kết hợp món bê thui với những hương vị khác nhau thì món ăn đó càng trở nên hoàn hảo.

     Thưởng thức hương vị bê thui trong cái se se của Đà Nẵng thì còn gì bằng! Có thể thấy, Bê thui Cầu Mống chứa đựng sự khéo léo, tinh tế của người chế biến. Hơn thế, hương vị đậm đà của món ăn này giúp ta liên tưởng đến tấm lòng sâu sắc, đậm đà của người dân nơi đây…