Mảnh đất miền Trung của những khó khăn, vất vả, và tự bao giờ, Mít Trộn trở thành một món ăn thôn dã đầy tính đặc trưng của vùng đất xứ Quảng, khiến cho lữ khách khắc khoải nhớ đến khi nghĩ về.

  1. MÍT TRỘN VÀ THÀNH PHẦN KHÔNG THỂ THIẾU
  • Mít – loại quả thần kỳ:

Nhắc đến mít trộn, chắc hẳn ai cũng phải biết một thành phần không thể thiếu, đó là mít. Đây là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, quen thuộc với các nước Đông Nam Á. Nó chứa nhiều protein, kali, canxi và sắt. Đó đều là những chất quan trọng cho sự sống và sự phát triển của con người.

Mít đã trở thành một đặc sản gần gũi với người dân Việt Nam. Đó là một loại quả “thần kỳ” khi có rất nhiều công dụng. Ẩm thực nước ta đã tận dụng triệt để những công dụng đó. Mít non được dùng để nấu canh, kho với cá, xào với thịt, làm gỏi,… Xơ mít có thể dùng để làm dưa muối. Hạt mít có thể đem rang, luộc hoặc hấp. Khi ăn vào có mùi thơm và vị bùi. Cùng với những công dụng đó, mít còn được dùng để chế biến ra một món ăn đang được đề cập tại đây: Mít trộn.

  • Mít trộn – nét riêng xứ Quảng:

Không phải tự dung mà xứ Quảng có câu hát ru: “Ai về nhắn với bạn nguồn/ Mít non gởi xuống cá chuồn gởi lên.” Mít trộn là một món ăn đặc sản của xứ Quảng. Người dân ở đây quan niệm mít trên núi ngon hơn mít đồng bằng. Vì vậy, “mít non gởi xuống” giúp cho họ làm nên món mít trộn đậm đà hơn. Bây giờ, bất cứ nơi đâu, bất cứ nhà nào cũng có thể tự làm món mít trộn. Thế nhưng, mít trộn xứ Quảng vẫn mang một hương vị không thể trộn lẫn.

2. MÍT TRỘN VÀ QUY TRÌNH CHẾ BIẾN ĐẶC BIỆT:

  • Công đoạn chế biến đầu tiên:

Thành phần không thể thiếu của món ăn này là mít. Thường là vào tháng tư, chọn một trái mít non tròn trịa, đều gai. Để tránh bị nhựa dính tay, người ta sẽ vừa gọt vỏ vừa đặt dưới vòi xả nước. Sau đó, xẻ mít thành từng miếng theo chiều dọc rồi ngâm ngay vào nước lạnh để mít không bị thâm. Xong giai đoạn đó, cho mít vào nồi, đổ ngập nước rồi luộc. Để mít luôn xong có màu trắng đẹp mắt, khi nước vừa sôi người ta thường đổ đi. Sau đó, cho nước lã vào để luộc lần thứ hai. Khi mít vừa chín tới, vớt ra, rửa lại bằng nước sôi để nguội. Kết thúc công đoạn chế biến mít bằng việc gọt bỏ cùi.

mít trộn
Trước-khi-làm-thành-mít-trộn-phải-qua-công-đoạn-chế-biến-kỹ-lưỡng
  • Mít trộn và những sự kết hợp độc đáo:

Đúng với tên gọi “Mít trộn”, mít sẽ được đi kèm với nhiều loại nguyên liệu khác. Sau khi chín và gọt bỏ cùi, mít được cắt sợi hoặc xé tơi ra để trộn gỏi. Bì heo được rửa sạch, đem luộc rồi thái mỏng. Tôm bóc vỏ, giữ lại đuôi rồi luộc lên. Mít được trộn cùng với tôm, da heo rồi thêm đậu phộng giã dập, hành phi, nước mắm chua ngọt. Bên cạnh đó, mít trộn còn được ăn kèm với một ít rau răm và húng lủi.

Điều đặc biệt của mít trộn Đà Nẵng là ở nước chấm. Nước chấm được pha theo bí quyết riêng của người Đà Nẵng, chua ngọt và cay cay. Nhờ có nó, món mít trộn trở nên đậm đà và lôi cuốn hơn.

mít-trộn
Mít-trộn-và-những-thành-phần-ăn-kèm-không-thể-thiếu

Một món ăn kèm với mít trộn không thể thiếu chính là bánh mè nướng cùng với một ít sa tế. Bẻ một miếng bánh tráng giòn rụm, xúc một miếng mít trộn và đưa vào miệng. Cái giòn của bánh tráng, vị bùi ngọt của mít non cộng với vị thơm của đậu phộng, vị cay của ớt tương,… Tất cả như hòa quyện làm một, tạo nên một hương vị độc đáo kích thích mọi vị giác nơi đầu lưỡi. Chỉ nghĩ đến thôi đã cảm thấy thèm!

3.MÍT TRỘN VÀ NHỮNG ĐẶC TRƯNG RIÊNG:

Mít trộn bắt nguồn từ xứ Quảng, vì vậy, cách chế biến ở đây cũng độc đáo và khác biệt. Ngoài những nguyên liệu chính, người Quảng khử dầu phụng với nén, chứ không dùng dầu thực vật. Đa số người Quảng thích ăn mặn nên pha nước trộn có phần đậm đà hơn. Dù cách chế biến có phần khác nhau nhưng vẫn không làm mất đi mùi vị của mít trộn. Đà Nẵng hay Quảng Nam, đến đâu bạn cũng có thể thưởng thức món mít trộn với mùi vị đậm đà nhất.

Đi dạo quanh trung tâm thành phố Đà Nẵng, không khó để bạn bắt gặp những quán mít trộn ven đường. Có nơi bày bán trong nhà, thích hợp để thực khách đến ăn. Cũng có những quán mít trộn “thu nhỏ” trên những gánh hàng bên ven đường trông rất giản dị. Những cô bán hàng trông rất niềm nở và thân thiện. Tuy không có địa điểm cố định nhưng gánh hàng của ai cũng rất “đầu tư”. Người dân đến đó để mua mít trộn đem về, có thể xin thêm bất kỳ gia vị ăn kèm nào.

mít-trộn
Mít-trộn-được-trình-bày-với-màu-sắc-hài-hòa-và-bắt-mắt

Đặc biệt hơn, những thau mít trộn được trình bày rất đẹp mắt. Trên bề mặt mít trộn là một ít rau răm và đậu phộng được rải lên. Kèm theo đó là những lát ớt đỏ tươi được xắt nhỏ. Màu xanh, đỏ,… hòa quyện với nhau trông rất lôi cuốn và đẹp mắt.

4.MÍT TRỘN VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐẾN KHÔNG THỂ BỎ QUA:

Không khó để thưởng thức món mít trộn ngay trong lòng thành phố Đà Nẵng. Nhưng dưới đây là một số gợi ý tuyệt vời cho bạn khi ghé thăm mảnh đất xinh đẹp này:

  • Mít trộn Bà Già – 47/25 Lý Thái Tổ, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Quán Bà Già, cái tên dễ thương mà nhiều thực khách dùng để gọi quán mít trộn nổi tiếng nhất Đà Nẵng. Chủ quán là bà cụ đã có thâm niên bán mít trộn ở đây hơn 30 năm.

Quán lúc nào cũng đông nghịt người. Khách ra vào tập nập, thậm chí phải ngồi trên xe xếp hàng vì chẳng còn chỗ để xe. Quán thu hút nhiều thực khách như vậy vì món mít trộn ngon mà rẻ, hợp với tuổi teen. Sau 5h chiều, nếu bạn không nhanh chân thì có lẽ sẽ không còn chỗ trống.

mít trộn bà già
Mít-trộn-bà-Già-thu-hút-rất-đông-thực-khách-bởi-bí-quyết-đặc-biệt

Điểm đặc biệt của quán là công thức làm mít trộn đặc biệt của bà cụ. Bà có những công thức riêng để làm cho mít không bị chát, không bị vữa mà vẫn đảm bảo ngọt dai. Da heo được chọn cũng là loại da vừa dai vừa mềm. Kết hợp cùng với những gia vị được nêm nếm cẩn thận khiến đĩa mít trộn hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đây hứa hẹn là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn để thưởng thức hương vị đặc biệt của món mít trộn này.

  • Mít trộn Dì Anh – 32 Phạm Văn Nghị, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Tuy đây có bán kèm cả đồ ăn vặt nhưng vẫn được những “tín đồ” mít trộn vô cùng yêu thích. Khác với những nơi khác, đĩa mít trộn ở đây ít mít nhưng lại nhiều da heo. Khi ăn, ta có thể cảm nhận được vị da heo giòn sựt trong miệng.

Quán tuy không gian hơi nhỏ nhưng vẫn thu hút rất nhiều thực khách. Bởi lẽ, chỉ với 15.000 VND, bạn đã có thể thưởng thức một đĩa mít trộn đầy ụ và hấp dẫn. Vì vậy, đừng do dự mà hãy đến đây để nhâm nhi ngay một đĩa mít trộn nào!

mít trộn dì anh
Những-dãi-mít-trộn-với-hương-vị-đậm-đà
  • Mít trộn Chợ Bắc Mĩ An – Tổ 43 khu B chợ Bắc Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Chợ Bắc Mỹ An vốn dĩ đã không còn xa lạ đối với người dân nơi đây. Bởi lẽ, chợ phù hợp với túi tiền của sinh viên. Bên cạnh đó, đây còn là nơi tụ tập của những tín đồ mê ăn vặt. Mặc dù hơi xa trung tâm thành phố, nhưng những quán mít trộn ở đây vẫn không thể giảm bớt “nhiệt”. Với những đĩa mít trộn đầy màu sắc bắt mắt, ai đến ăn một đĩa vẫn cảm thấy chưa đủ.

Thưởng thức một đĩa mít trộn hấp dẫn cùng với bánh tráng thơm lừng, thật còn gì bằng!

mít trộn chợ bắc mỹ an
Mít-trộn-ở-đây-luôn-khiến-thực-khách-cảm -thấy-ăn-chưa-bao-giờ-là-đủ

Tại đây, ta vừa có thể nhâm nhi vừa có thể ngắm nhìn sự náo nhiệt của khu chợ. Không gian đó giúp chúng ta có thể thoải mái buôn chuyện với bạn bè, người thân. Vì vậy, đây cũng là một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua.

  • Mít trộn – Ngã tư Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Đoạn đường này nổi tiếng bởi sự sầm uất vì nằm ngay trung tâm thành phố. Không chỉ nổi tiếng bởi mít trộn, ở đây còn có quán ốc hút rất nổi tiếng.

Mít-trộn-từ-lâu-đã-trở-thành-món-ăn-vặt-quen-thuộc-ở-đây

Tất nhiên, mít trộn ở đây cũng được nhiều người săn đón. Mít trộn ở đây có giá cả bình dân, hợp túi tiền. Nhiều người ăn ốc, không cưỡng lại được độ ngon của mít nên gọi luôn cả hai. Vừa thưởng thức mít trộn, vừa ngắm nhìn đường phố qua lại đông đúc. Có thể thấy, mít trộn ở đây cũng là một địa điểm nên đến ăn thử. Đây chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng!

  • Mít trộn – 362 Hoàng Diệu, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Cũng nằm trên một con đường nhộn nhịp, đông đúc, quán luôn được sự chú ý của thực khách. Thật dễ dàng nhận ra khi quán lúc nào cũng nượm nượp khách ra vào. Tuy chỉ được bày bán trên một chiếc xe đẩy gọn gàng nhưng không hề thiếu gia vị. Mít trộn ở đây được trình bày trông rất hấp dẫn. Màu xanh của rau răm hòa quyện với màu đỏ của ớt tươi rải đều trên mít trông rất bắt mắt. Thêm một ít nước mắm, một ít ớt tương và đậu phộng rang nhỏ, bạn đã có thể thưởng thức một đĩa mít trộn trên cả tuyệt vời.

 

Dù-là-trong-quán-rộng-rãi-hay-ven-đường-mít-trộn-vẫn-thu-hút-rất-đông-thực-khách

Còn chần chừ gì nữa mà không đến đây và nhâm nhi một đĩa mít trộn ngay nào!

5.MÍT TRỘN VÀ LỜI MỜI GỌI CHÂN TÌNH:

Mít trộn tuy chỉ là một món ăn dân dã nhưng có một sức hút riêng không thể trộn lẫn. Mít trộn đã ghi dấu trong lòng thực khách bởi hương vị mộc mạc nhưng đầy hấp dẫn. Nếu một lần đến thăm nơi đây, đừng bỏ lỡ hương vị riêng độc đáo này.