Những câu hỏi như: “Bao giờ lấy vợ, bao giờ lấy chồng” là một trong những lời hỏi thăm khiến nhiều bạn trẻ dị ứng nhất trong dịp Tết. Đây cũng là lý do mà nhiều bạn trẻ quyết định chọn đi du lịch vào thời điểm mà đáng ra dành cho gia đình này.

Mai Lan (Hà Nội) trong 4 Tết gần nhất đều dành thời gian đi du lịch Đà Nẵng, Nha Trang, Châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan để tránh các câu hỏi thiếu tế nhị vào dịp Tết.

Mai Lan, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, thường đi du lịch tại Đà Nẵng, tết 2019, cô đã có chuyến du lịch Đà Nẵng một mình trong 4 ngày.

Nguyệt Nhi (TP Hồ Chí Minh), nhân viên ngân hàng, cũng cảm thấy chán ngán với những câu hỏi như trên trong các bữa tụ họp đầu năm. Bởi vậy, năm nay, cô quyết định đi Đà Nẵng. Do lên kế hoạch từ trước đó 4 tháng, Nguyệt có thời gian thoải mái để săn máy bay giá rẻ, tìm homestay Đà Nẵng và lên kế hoạch ăn chơi.

Trò chuyện cùng cô bạn, Nguyệt Nhi chia sẻ lý do mà cô chọn Đà Nẵng vì theo thông tin tìm hiểu trên internet, thời tiết Đà Nẵng vào tháng 2 không quá lạnh như ở những nơi khác, và Đà Nẵng cũng có nhiều điểm tham quan và vui chơi trong dịp Tết, phố xá cũng không quá đông đúc.

Vào tháng 8, Nguyệt Nhi đặt vé máy bay khứ hồi với mức giá 2,5 triệu đồng cho chuyến du lịch 4 ngày 3 đêm. Ba tháng sau, Nguyệt đặt tiếp phòng khách sạn với giá hơn một triệu đồng một đêm. Cô cho biết, đây là “giá hời”, vì khu nghỉ rất đẹp, nằm ngay trung tâm phố cổ Chiang Mai.

Hồng, làm quản lý cho một công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, đã có “thâm niên” trốn nhà ngày Tết được 3 năm. Mỗi năm, cô đi một nước khác nhau tại châu Á. Tuy nhiên, bố mẹ Hồng khó tính nên thường cằn nhằn con gái vắng nhà ngày Tết. Vì vậy, năm nay cô không nói với bố mẹ là đi du lịch tự túc nữa mà nói dối “công ty thưởng cho con một chuyến du lịch Hàn Quốc 7 ngày vì cả năm làm việc đạt thành tích tốt”. “Có lộc đầu năm lại còn không mất tiền, bố mẹ mình nghe thế thì không nói gì nữa mà còn ủng hộ mình đi”, cô gái năm nay bước sang tuổi 30 cho biết.

Như Ngọc lại là một trường hợp khác. Trái với bạn bè đồng trang lứa, anh không thích kết hôn khi còn trẻ mà muốn tập trung phát triển sự nghiệp. Khi kinh tế đã vững, Ngọc cũng bước sang tuổi 32. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này anh chàng lại “lười yêu” và thích đi phượt cùng bạn bè. Vậy là cứ đến 27-28 Tết, chàng trai Hà Thành lại xách vali lên và đi. Những chuyến đi này một phần thỏa mãn đam mê xê dịch của anh, phần còn lại là để tránh phải trả lời các câu hỏi như “bao giờ cho các cụ ăn bánh kẹo”, “bao giờ dẫn người yêu về ra mắt”. “Vẫn biết mọi người quan tâm mới hỏi han, nhưng những câu đó tôi ngại phải trả lời suốt mấy ngày Tết lắm”, Ngọc cho biết.

Dịp Tết năm 2017, Ngọc đi Hàn Quốc. Sang năm 2018, anh đi châu Âu suốt một tháng, kéo dài từ Tết Dương lịch sang Tết Âm lịch. Chuyến đi đó, mọi người vẫn thường nhắc lại để trêu đùa anh vì “ăn Tết kỹ quá”. Năm nay, Ngọc cũng đặt vé sang Nhật Bản của một hãng giá rẻ từ mùng 4 Tết. Chi phí khứ hồi hết 7 triệu đồng. Sang Nhật, Ngọc chủ yếu ở nhờ nhà bạn nên chi phí dự tính cho chuyến đi này chỉ hết 20 triệu đồng.