1. GỎI CÁ GẮN LIỀN VỚI ĐỊA DANH NAM Ô:

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc tại sao lại gọi là “Gỏi cá Nam Ô”! Bởi lẽ, món ăn đặc trưng của mảnh đất Đà Nẵng này xuất phát từ Nam Ô. Nam Ô là tên của một làng chài gần chân đèo Hải Vân, thuộc quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Nó cách trung tâm thành phố khoảng 20km về hướng Bắc. Vì đây là làng chài nên những món ăn ở đây mang hơi hướng của biển cũng là điều đương nhiên.

Ngôi làng này còn nổi tiếng về nước mắm. Bởi lẽ, cá được đánh bắt mỗi ngày nên luôn tươi ngon, thích hợp cho việc làm mắm hay chế biến các sản phẩm từ cá. Gỏi cá là một trong số đó. Nó mang hương vị riêng mà duy chỉ Nam Ô mới có được. Nhiều người còn ví gỏi cá Nam Ô như là “shasimi” của Việt Nam, ăn vào là nhớ mãi không thôi. Vì thế, ai đến đây chỉ thưởng thức tôm, cua, mực,… mà không nhớ đến món gỏi cá thì thật là lãng phí.

  1. GỎI CÁ NAM Ô VÀ QUY TRÌNH CHẾ BIẾN KỲ CÔNG:

  • Gỏi cá và những sự lựa chọn dinh dưỡng:

Có nhiều sự lựa chọn để chế biến gỏi cá, trong đó có cá mòi, cá tớp, cá cơm,… Trong đó sự lựa chọn lý tưởng nhất vẫn là cá trích. Bởi lẽ, thịt cá trích có vị ngọt hơn và săn chắc hơn những loại cá khác. Cá trích sống gần bờ nên ngư dân có thể đánh bắt dễ dàng hơn. Đó chính là nguồn nguyên liệu dồi dào để làm nên món gỏi cá.

Cá-trích-sự-lựa-chọn-hàng-đầu-cho-món-gỏi-cá
  • Xử lý cá cũng là một quá trình kỳ công:

Cá trích được chọn là những con cá lớn hơn ngón tay, được cắt đầu, đuôi, bụng, bỏ xương. Người chế biến sẽ tách thân cá làm hai và xắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó, họ đem từng miếng cá vừa xắt ướp với gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn và thính ngô. Ướp gừng, riềng vừa giúp thịt cá khô ráo, thơm vừa có tác dụng để khửu khuẩn cho cá.

Trước khi ướp, cá được ép lấy nước để làm ráo, nước cốt này được dùng để làm nước chấm. Công thức làm nước chấm cũng vô cùng đặc biệt: nước cá tươi được đun sôi, sau đó thêm vào đó nước mắm Nam Ô. Nước mắm Nam Ô là loại nước mắm đặc trưng ở nơi đây. Vì vậy, nước chấm cũng có mùi vị vô cùng riêng biệt. Sau khi thêm nước mắm, người chế biến sẽ thêm các gia vị cho vừa miệng như ớt, bột ngọt, bột năng,… Đặc biệt, khi dọn ăn, nước chấm còn được thêm mè và đậu phộng rang nhỏ khiến nó trở nên thơm ngon hơn.

gỏi cá nam ô
Nước-chấm-được-làm-từ-nước-cá-ép-và-những-nguyên-liệu-hấp-dẫn-khác

Gỏi cá Nam Ô có những điểm độc đáo hơn những nơi khác. Đó có lẽ vì cá ở đây được đánh bắt trực tiếp từ biển nên rất ngọt, tươi. Nhờ có công thức chế biến kĩ càng, gỏi cá ở đây khi ăn vào vẫn không nghe thấy mùi tanh. Tùy vào khẩu vị của thực khách mà có thể chế biến gỏi khô hay gỏi ướt.

  • “Thần dược” từ thiên nhiên:

Bên cạnh đó, nước chấm cũng vô cùng hấp dẫn. Nó phảng phất vị bùi bùi của đậu, vị thơm của riềng, gừng cùng vị cay nồng của ớt,… Gỏi cá thường được ăn kèm với khế chua, chuối xanh hoặc thay thế bằng trái vả. Đó còn có thể là các loại rau rừng hay những loại rau quen thuộc như đinh lăng, tía tô, xà lách,…Tuy nhiên, để làm nên đặc trưng của món ăn này không thể nhắc đến rau rừng. Nó được người dân hái từ trên rừng núi Hải Vân xuống khi trời còn mờ sương. Vì chỉ lúc đó, rau mới còn tươi ngon và không bị mất đi hương vị. Ngoài ra, những loại lá rừng này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường hệ tiêu hóa.

gỏi cá nam ô
Rau-rừng-được-hái-từ-núi-Hải-Vân

 

  1. GỎI CÁ NAM Ô VÀ NÉT ĐẶC BIỆT TRONG CÁCH THƯỞNG THỨC:

gỏi cá nam ô
Dù-có-những-cách-ăn-khác-nhau-nhưng-mùi-vị-vẫn-rất-đậm-đà

 Khác với những món ăn khác, gỏi cá có nhiều cách ăn. Tuy vậy, dù ăn cách nào, hương vị của gỏi cá vẫn nồng nàn lưu luyến nơi đầu lưỡi. Có hai cách mà thực khách thường hay ăn: Dùng bánh tráng mỏng, cuốn cá, rau, chuối chát, khế chua, dưa leo,… sau đó chấm vào nước chấm và từ từ thưởng thức. Cách thứ hai lại “dân dã” hơn: Trộn chung tất cả các món lại vào một cái tô, rồi cứ thế mà “lùa” vào miệng. Món này còn có thể ăn kèm với bánh tráng nướng.

Vị cá ngọt mát, nước chấm đậm đà, vị gừng, ớt thơm cay cùng với hương vị của những loại lá rừng. Kèm thêm vào đó là vị chát của chuối non hay vị chua của từng lát khế. Tất cả cùng hòa quyện vào nhau tạo nên một món gỏi cá không thể tuyệt vời hơn.

  1. GỎI CÁ NAM Ô VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐẾN:

Trải qua bao năm, sức hút của Gỏi cá Nam Ô vẫn không hề thuyên giảm. Nhiều người còn có thể lặn lội hàng chục cây số đến đây chỉ để thưởng thức món ăn độc đáo này. Thế nhưng, nếu bạn ngại đi xa, dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể trải nghiệm món gỏi cá “chuẩn vị” nhất ngay trong lòng thành phố Đà Nẵng:

  • Gỏi cá Thanh Hương – 1029 Nguyễn Lương Bằng, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Đây là một trong những quán gỏi cá đã có tiếng ở Đà Nẵng. Tuy nằm trên tận Nam Ô nhưng quán vẫn thu hút rất nhiều thực khách. Điểm cộng của quán là không gian sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp cho cả những bữa ăn gia đình. Chủ quán và nhân viên ở đây cũng rất nhiệt tình, thân thiện. Bên cạnh đó, từ trong quán nhìn ra, ta có thể ngắm sông hồ thơ mộng. Còn gì tuyệt vời hơn vừa được thưởng thức món ngon vừa được ngắm phong cảnh cơ chứ!

Gỏi cá nam ô thanh hương
Quán-sạch-sẽ-và-rộng-rãi-làm-hài-lòng-thực-khách

Gỏi cá ở đây được chế biến đậm đà, đúng chất, khi ăn vào không cảm thấy vị tanh. Rau sống ăn kèm rất đa dạng, đủ các loại rau. Nước chấm được pha ngọt bùi, bao gồm mè và đậu phộng rang nhỏ. Những điều đó làm nên nét lôi cuốn riêng của món gỏi cá nơi đây.

  • Gỏi cá Sáu Hào – 232 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Tọa lạc trên con đường tấp nập của Đà Nẵng, Gỏi cá Sáu Hào cũng nổi tiếng và thu hút rất nhiều thực khách đến đây. Điểm cộng của quán là không gian rộng rãi, sạch sẽ. Tuy là quán nhậu nhưng không mấy ồn ào, xô bồ. Giá cả của quán cũng rất bình dân.

Gỏi cá Sáu Hào
Gỏi-cá-ở-đây-được-trình-bày-cô-cùng-đẹp-mắt

Cũng như những quán khác, gỏi cá ở đây cũng đa dạng bởi hai món khô và ướt. Cả 2 cách chế biến đều hấp dẫn và tạo nên những đĩa gỏi cá ngọt thơm. Bên cạnh đó, quán còn cho thêm nhiều rau và bánh tráng ăn kèm, không lo sợ thiếu. Nguyên liệu chế biến ở đây cũng rất tươi ngon, ăn vào không bị tanh mà ngược lại rất đậm đà. Đó chính là lí do thực khách đã đến đây đều muốn quay lại thêm nhiều lần nữa. Nếu địa điểm này còn khá mới mẻ với bạn, hãy thử đến và thưởng thức ngay nào!

  • Gỏi cá Bà Mỳ – 11 Mai Lão Bạng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Đây cũng là một quán gỏi cá không thể không nhắc đến trong danh sách. Bởi lẽ, đây đã là một quán “quen” của những tín đồ đam mê ẩm thực. Không gian quán rộng rãi, thoáng mát, vì vậy quán ngày nào cũng đông khách. Nhất là vào những ngày se se lạnh như thế này, cùng tụ tập với bạn bè và nhâm nhi đĩa gỏi cá thì còn gì bằng!

gỏi cá bà mỳ
Khó-có-thể-cưỡng-lại-được-sứt-hút-của-món-gỏi-nơi-đây

Thực đơn ở đây rất đa dạng với nhiều món nhưng giá cả lại rất bình dân. Nhân viên cũng rất thân thiện và nhiệt tình, phục vụ nhanh nhẹn. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ, bạn đã có thể thưởng thức một đĩa gỏi cá đầy ụ. Kèm theo đó là những phần rau sống và bánh tráng không lo sợ thiếu. Điểm thu hút ở đây có lẽ là nước chấm. Nước chấm ăn rất vừa miệng và ngon chẳng thua kém gì Nam Ô. Khi ăn, ta có thể cảm nhận rõ vị thơm cay của gừng, ớt trong từng miếng gỏi.

  • Gỏi cá A Tư Quán – 41 Tố Hữu, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Không thể thiếu trong danh sách trên là Gỏi cá A Tư quán. Tuy không gian của quán không rộng rãi như những quán khác nhưng cũng không thể khiến quán giảm “nhiệt”. Với giá cả bình dân, nhân viên phục vụ nhiệt tình, nhanh nhẹn, quán đã không làm thực khách phải thất vọng.

Gỏi cá A Tư Quán
Sự-kết-hợp-của-nhiều-hương-vị-khiến-gỏi-cá-ngày-càng-trở-nên-đậm-đà

Bởi lẽ, gỏi cá ở đây đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách. Gỏi cá thơm ngon, bánh tráng nướng giòn tan, ớt cay nồng, nước chấm đậm đà,… Chỉ nghe thấy thôi cũng cảm thấy thòm thèm! Tại đây, bạn có thể thoải mái nhâm nhi vừa có thể “tám” chuyện với những “cạ cứng” của mình. Gỏi cá ở đây không quảng bá phô trương những vẫn được nhiều du khách tìm đến.

  • Gỏi cá Nam Ô – 972 Nguyễn Lương Bằng, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Đúng với cái tên gọi, gỏi cá ở đây “chuẩn vị” Nam Ô. Vì vậy, quán được nhiều thực khách yêu thích. Dù xa so với trung tâm thành phố, nhiều người vẫn lặn lội đến đây để thưởng thức cho bằng được món ngon này. Quả thật, gỏi cá Nam Ô khiến ai cũng phải hài lòng.

Với những quy trình chế biến độc đáo, gỏi cá ở đây vô cùng đậm vị và thơm. Người phục vụ ở đây cũng khá nhanh nhẹn, chủ động, nhiệt tình. Cho vào miệng một miếng cá, mùi hương của các loại gia vị hòa quyện nơi đầu lưỡi. Ăn một miếng đầu rồi miếng thứ hai, miếng thứ ba,… cho đến khi ăn xong rồi vẫn còn thòm thèm muốn ăn thêm nữa.

gỏi cá 972 nguyễn lương bằng
Màu-sắc-hài-hòa-và-đậm-đà-khiến-ta-không-thể-làm-ngơ

Gỏi cá Nam Ô thể hiện sự bình dị, mộc mạc, chất phác của người dân nơi đây. Ai đến thăm Đà Nẵng hãy đến đây thưởng thức một lần cho biết. Vì ngoài những hàng quán bán gỏi cá mà ta có thể dễ dàng tìm thấy bên đường, gỏi cá Nam Ô lại có một sức hút riêng biệt khó tả, lay động lòng người,…