1.Chả Bò – đặc sản hàng đầu tại Đà Nẵng

cha-bo-da-nang
cha-bo-da-nang

Được làm từ 100% thịt bò tươi loại một, lọc bỏ hết gân, xay nhuyễn thêm chút tiêu để nguyên hạt, Chả bò với vị ngọt đậm đà, mùi thơm quyến rũ đã trở thành món ngon nổi tiếng cả nước, đứng đầu trong danh sách đặc sản Đà Nẵng.

Chả bò thường được ăn kèm với hành tươi, tỏi, dưa chua có thể chấm thêm nước mắm tỏi ớt. Với màu đỏ hồng bắt mắt, cùng hương vị thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, chả bò không chỉ là món ăn thông thường của các gia đình mà còn là món ăn khai vị trong các đám tiệc.

2.Nước mắm Nam Ô

nuoc-mam-nhi-nam-o
nuoc-mam-nhi-nam-o

Làng Nam Ô quận Liên Chiểu Đà Nẵng từ xưa đến nay đã nổi tiếng với nghề làm mắm.Nét đặc biệt của nước mắm Nam Ô – đặc sản nổi tiếng tại Đà Nẵng này là quy trình làm mắm công phu, hoàn toàn thủ công. Nước mắm được làm từ cá cơm than và muối Cà Ná,  được ủ ròng trong vòng một năm để có thể cho ra loại mắm ngon nhất. Mắm có vị mặn mòi tinh khiết, ngọt nhẹ tự nhiên, màu nâu vàng bắt mắt, không thua gì nước mắm Phú Quốc, từng là vật phẩm tiến Vua của xứ Quảng.

Bạn có thể tham quan làng mắm kết hợp với du lịch dã ngoại rạn Nam Ô, mua chút mắm về làm quà cho gia đình và bạn bè, tuy bao bì chưa được bắt mắt chỉn chu nhưng hương vị cuả nước mắm Nam ô nhất định sẽ làm bạn nhớ mãi.

3.Mắm nêm

mắm nêm đà nẵng
mắm nêm đà nẵng

Có nhiều loại mắm nêm trên các vùng miền đất nước, nhưng tại mỗi địa phương lại có hương vị, cách ăn và chế biến khác nhau. Tại Đà Nẵng mắm nêm gắn bó với người dân nơi đây qua từng bữa ăn.

Các quầy mắm ở chợ Hàn, chợ Cồn cũng đủ loại, nhưng nổi tiếng nhất là Mắm nêm Dì Cẩn ở chợ hàn, và Mắm nêm Dì Thương ở chợ Cồn. Mỗi thương hiệu có cách pha chế gia truyền khác nhau, nhưng khi dùng đều cho tỏi ớt băm nhuyễn cùng chút nước cốt thơm và đường để được chén mắm đúng vị nhất.

Hiện nay tất cả các hãng mắm đều được đóng màng nhôm cẩn thận thuận tiện cho việc vân chuyển xa và làm quà cũng bắt mắt hơn.

4.Rong biển Mỹ Khê

rong-bien-my-khe
rong-bien-my-khe

Là một trong những món quà được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Đà Nẵng, Rong biển Mỹ Khê với giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được nhiều món ngon là món quà tuyệt vời cho người thân khi du lịch tại Đà Nẵng.

Rong biển với hình dáng thon dài, khi ngâm nước nở phổng phao có màu xanh mát mắt, có thể chế biến thành canh, đồ xào, salad hay thậm chí nấu chè, làm thạch hay nấu nước uống giải nhiệt mùa hè. Qủa không hổ danh là đặc sản nhất định phải mua về làm quà khi du lịch Đà Nẵng

5.Bánh khô mè Bà Liễu

bánh mè khô
bánh mè khô

Loại bánh dân dã, là thứ quà quê giản dị của người Đà Nẵng, Bánh mè khô được làm từ bột nếp, mía đường và mè rang thơm thường được nhâm nhi với chút trà nóng.

Bánh được sản xuất tại nhiều cơ sở nhưng có lẽ làng nghề truyền thống tại Quận Cẩm Lệ vẫn là ngon hơn cả, bánh được sản xuất trải qua nhiều công đoạn và đặc biệt tất cả đều phải làm thủ công chưa máy móc, thiết bị nào có thể thay thế sự tỉ mỉ tinh tế của người thợ làm bánh.

Một chiếc bánh mè đúng điệu phải có vị ngọt thanh của đường, vì bùi bùi của mè, độ xốp và giòn nhất định, không chỉ vậy hiện nay bánh còn được đóng bao bì rất đẹp mắt, gọn nhẹ là sản phẩm ưa thích của khách trong và ngoài nước mua về làm quà.

6.Tré Bà Đệ

tre-ba-de
tre-ba-de

Tré được làm từ thịt heo nạc và ba chỉ thái mỏng, ướp với các loại gia vị đặc trưng như đường, muối, tỏi.. sau đó gói với lá chuối tươi, ủ trong 2 đến 3 ngày là có thể dùng được, nếu muốn để lâu hơn bạn nhớ cho vào ngăn mát tủ lạnh nhé. Khi dùng tré được ăn kèm với đu đủ, cà rốt, đậu phộng, tỏi và không thể thiếu là tương ớt.

Tré Bà Đệ có nhiều loại cho bạn lựa chọn, tré gói lá chuối, tré gói lá ổi, tré hộp.. với giá từ 35k trở lên, bạn có thể tới cơ sở duy nhất là 81 Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng để mua về hay tham quan cơ sở sản xuất.

7.Bánh dừa Đà Nẵng

banh-dua
banh-dua

Là món ăn vặt dân dã của người Đà Nẵng, bánh dừa với cách làm đơn giản bào cơm dừa ra thành sợi, cho bột mì trứng sữa vào đánh đều và cho lên nướng nhưng hương vị của nó thì không thể nhầm lẫn vào đâu, lưu luyến người nếm ăn hoài không chán. Vị ngọt thanh của dừa, mùi thơm béo ngậy quyến rũ, cắn một miếng giòn tan vui miệng đặc biệt khi thưởng thức cùng tách trà nóng bạn sẽ cảm nhận được hết hương vị của bánh dừa.

Bánh dừa có ở hầu hết các cửa hàng đặc sản Đà Nẵng và các chợ, cửa hàng tạp hóa, bạn có thể dễ dàng mua về làm quà bởi hình thức đóng gói an toàn, mẫu mã đẹp mắt.

8.Trà sâm dứa

tra-sam-dua
tra-sam-dua

Chắc hẳn bạn không còn quá xa lạ với thức uống này khi đang du lịch tại Đà Nẵng, cốc trà nóng song hành cùng ly cà phê, bình trà trên bàn khi đến bất cứ quán ăn nào. Trà sâm dứa hiện hữu, song hành cùng người dân nơi đây mọi lúc mọi nơi.

Với thành phần là búp trà xanh, lá dứa, các loại hoa như hoa lài, hoa ngâu, trà sâm dứa không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể mà còn có thể ngăn ngừa bệnh ung thư, giảm cholesteron trong máu. Ngoài ra hương vị cũng như mùi thương của trà sâm dứa cũng đã đủ để khiến bao người lưu luyến về thức uống này.

9.Mực rim me – đặc sản Đà Nẵng

muc-rim-me-da-nang
muc-rim-me-da-nang

Đến với thành phố biển thì tất nhiên hải sản là sự lựa chọn hàng đầu rồi phải không nhỉ. Với kiểu tẩm ướp đậm đà đặc trưng của người miền Trung thì hương vị của món mực rim me càng làm say đắm lòng người.

Mực rim me được làm từ những chú mực tươi ngon vừa đánh bắt về còn xanh lấp lánh, được các bà các mẹ nhanh tay làm sạch, đem phơi qua nắng để mực săn lại nhưng không được để mực bị khô quá sẽ bị cứng nhé. Sau đó rim với me và gia vị đường, mắm, tỏi.. cho ra thứ mực hài hòa đánh thức vị giác, chua chua cay cay ngọt ngọt, càng nhai càng cảm nhận được vị ngọt của mực, món này làm đồ nhậu hay nhâm nhi xem phim thì khỏi phải bàn. Sẽ thật thiếu xót khi quên món này trong danh sách những đặc sản Đà Nẵng đấy nhé.